วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีการสื่อสารสมัยใหม่

พัฒนาการทางเทคโนโลยี

เนื่องจากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ก้าวหน้าไปมาก ทำให้เกิดระบบการสื่อสารใหม่ตลอดเวลาผู้ทำงานในสำนักงานจึงมีโอกาสเลือกใช้วิธีการติดต่อสื่อสาร ปัจจัยสำคัญซึ่งใช้ในการพิจารณาเลือกระบบสื่อสารให้สามารถนำมาใช้งานได้มีดังนี้

1. กลุ่มผู้ใช้ระบบสื่อสารควรมีจำนวนมากพอ ระบบสื่อสารนั้นจะไม่มีประโยชน์หรือใช้งานน้อยถ้าหากมีผู้ใช้งานน้อย เพราะจะทำให้การกระจายข้อมูลทำได้ไม่กว้างขวาง

2. การเข้ากันได้ระหว่างระบบสื่อสารกับงานสำนักงาน ระบบสื่อสารนั้นควรมีรูปแบบเหมือนหรือเข้ากันได้กับงานที่ดำเนินการอยู่ หากต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบของข้อมูลเพื่อเข้ากับระบบสื่อสาร หรือข้อมูลที่ได้รับจากระบบสื่อสารไม่สามรถใช้งานเดิมได้จะทำให้เกิดความไม่สะดวก ปราศจากความปลอดภัย และความเชื่อถือได้ในการติดต่อสื่อสาร

3. ความสมเหตุสมผลทางราคา ระบบสื่อสารต่างๆ จะต้องมีค่าใช้จ่ายประกอบด้วยเสมอ ซึ่งค่าใช่จ่ายนี้จะต้องอยู่ในวิสัยที่สามารถลงทุนได้และต้องคุมค่ากับราคา
ปัจจุบันเครือข่ายของโทรศัพท์ได้มีการแพร่หลายควบคุมในบริเวณกว้าง และเป็นที่ยอมรับในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจทั่วโลก ในทุกประเทศ ธุรกิจและกิจการหลายอย่างมีการดำเนินงานโดยพึ่งพาโทรศัพท์ โทรศัพท์ได้รับความนิยมอย่างมากเพระเทคโนโลยีของโทรศัพท์ได้มีการพัฒนามาหลายขั้นตอน ทั้งในด้านตัวเครื่อง ตู้ชุมสาย และระบบเชื่อมโยงเป็นเครือข่าย

ในขณะเดียวกันวิวัฒนาการเครือข่ายของคอมพิวเตอร์ได้เปลี่ยนจากระดับเมนเฟรมซึ่งขนาดใหญ่มาเป็นเครื่องขนาดเล็กระดับตั้งโต๊ะที่มีขีดความสามารถเท่าเทียมเครื่องขนาดใหญ่ ทำให้สำนักงานของบริษัทสามารถนำเครื่องคอมพิวเตอร์มาช่วยในงานเอกสารและการบริการทั่วไปได้ เทคโนโลยีของระบบติดต่อสื่อสารสมัยใหม่ จึงมีการนำคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วมด้วย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น